Bài thuốc trị tiểu đường sử dụng cay atiso

8:23 | 09/12/2014
Cụm hoa được dùng trong chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường vì nó chỉ chứa lượng nhỏ tinh bột, carbonhydrat gồm phần lớn là inulin. Lá Atisô vị đắng, có tác dụng lợi tiểu và được dùng để điều trị bệnh phù và thấp khớp. Ngoài việc dùng đế cụm hoa và lá để ăn, Cao atiso dùng làm thuốc thông tiểu tiện, thông mật, chữa các bệnh suy gan thận, viêm thận cấp và mạn tính, sưng khớp xương.
Cao atiso có tác dụng nhuận tràng và lọc máu nhẹ đối với trẻ em. Bộ phận dùng là lá tươi hoặc khô, đem sắc hoặc nấu cao lỏng, với liều 2 - 10g lá khô một ngày, có khi chế thành cao mềm hay cao khô để bào chế thuốc viên, thuốc tiêm dưới da hay tĩnh mạch. Có thể chế thành dạng cao lỏng đặc biệt dùng dưới hình thức giọt. Người ta còn dùng thân và rễ Atisô thái mỏng, phơi khô, công dụng như lá.

bài thuốc từ cây atiso

Cao atiso

Dưới đây là một số bài thuốc thông dụng trị bệnh tiểu đường sử dụng cây atiso

Bài 1: Thân cây Atisô 40g, rễ 40g, hoa 20g, tất cả phơi khô, tán nhỏ, mỗi lần dùng 2g pha như pha nước chè.

Bài 2: Hoa Atiso 50g cũng phơi khô tán nhỏ, mỗi lần dùng 2g, pha như pha nước trà.

Bài 3: Hoa Atisô 100g, lá Atisô 100g, luộc ăn như các loại rau thông thường.

Bài 4: Chân giò hầm Atiso: Món chân giò lợn hầm Atisô kích thích vị giác giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng dùng cho người bị tiểu đường. Ngoài ra nó còn có tác dụng tăng tiết sữa ở các bà mẹ sau khi sinh.

Bài 5: Hoa atiso 50g, ý dĩ 50g, lá lách lợn 150g, gia vị vừa đủ. Hoa Atisô, ý dĩ, giã nhỏ, lá lách lợn rửa sạch, thái miếng, cho tất cả vào bát to, cho gia vị vào trộn đều, đem hấp cách thủy khi chín cho bệnh nhân ăn, ngày ăn 1 lần, một liệu trình là 10 ngày, thời gian nghỉ giữa các liệu trình là 5 ngày. Cần dùng 3 - 4 liệu trình.

Bài viết liên quan